วันพฤหัสบดีที่ 21 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

ประโยชน์-โทษ ของช็อกโกแลต

เขียนโดย My self ที่ 06:09



ประโยชน์ของช็อกโกแลต

1. ไม่ทำให้ฟันผุช็อกโกแลต ละลายได้ในน้ำลาย จึงไม่เหลือคราบติดที่ฟัน และมีกรดแทนนิน ซึ่งช่วยยับยั้งการเกิดแบคทีเรียที่ทำให้ฟันผุ
2. เป็นยาคลายเครียดช็อกโกแลตมีสารกระตุ้นระบบประสาท ทำให้สมองผ่อนคลาย และยังมีเซโรโทนินซึ่งเป็นสารสร้างความสุข ทำให้อารมณ์ดี
3. ดีต่อหัวใจในช็อกโกแลตมีสารโพลีฟีนอล เป็นสารที่ดีต่อสุขภาพหัวใจ และทำให้ระบบภูมิคุ้มกันทำงานดี โดย สารโพลีฟีนอลมีอยู่มากที่สุดในช็อกโกแลตร้อน โกโก้ รองลงมาคือ ช็อกโกแลตดำ และช็อกโกแลตนม
4. เป็นของแทนใจช็อกโกแลตเป็นของขวัญที่นิยมให้กันมาก โดยเฉพาะในวันวาเลนไทน์
5. ลดการเกิดไขมันอุดตันในเส้นเลือด
ในช็อกโกแลตมีสารแอนตี้ออกซิเดนท์ ซึ่งจะช่วยให้ร่างกายเพิ่มปริมาณคอเลสเตอรอลตัวที่มีประโยชน์ ทำให้ตัวที่เป็นอันตรายลดการทำปฏิกิริยากับออกซิเจน ซึ่งช่วยลดการเกิดไขมันอุดตันในเส้นเลือด (ต้องบริโภคช็อกโกแลตเป็นประจำในปริมาณพอสมควรเท่านั้น)


โทษของช็อกโกแลต

1. ทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดสูงช็อกโกแลตมี เฟนิลไธลามิน, ธีโอโบรไมน์ และกาเฟอีน อีกทั้งช็อกโกแลตสำเร็จรูปที่วางขายกันทั่วไปนั้น มีการแต่งกลิ่นและสี รวมทั้งเพิ่มน้ำตาลเข้าไปไม่น้อยเพื่อให้ขนมมีรสหวานมากๆ และการรับประทานช็อกโกแลตจำนวนมากๆ ก็เท่ากับว่าเราได้รับน้ำตาลมากเกินควร
2. อาจทำให้เกิดโรคอ้วน เพราะช็อกโกแลตให้พลังงานจากคาร์โบไฮเดรต ไขมัน วิตามินเอ ดี เค และธาตุเหล็กค่อนข้างสูง หากทานมากเกินไป อาจทำให้เป็นโรคอ้วนได้
3. เกิดอาการแพ้ช็อกโกแลต ถ้ารับประทานมากเกินไป จะเกิดสิวกลางจมูก ซึ่งคืออาการแพ้ แต่เมื่อไม่นานมานี้มีการค้นพบสารฟลาโวนอยด์ในช็อกโกแลตหากรับประทานในปริมาณที่เหมาะสมจะมีส่วนช่วยป้องกัน การเกิดโรคหัวใจหรือแม้กระทั่งมะเร็งบางชนิด และยังพบว่ายังมีสรรพคุณช่วยให้คลายเครียด เนื่องจากมีสารไปกระตุ้นให้สมองหลั่งสารเคมีแห่งความสุขที่ชื่อเอ็นโดรฟินออกมา ช่วยทำให้รู้สึกอารมณ์ดี

ดังนั้น ชาวยุโรปส่วนใหญ่เชื่อว่า การกินช็อกโกแลตจะทำให้สุขภาพแข็งแรงและมีอายุยืนยาว อีกทั้งยังสามารถช่วยลดไข้รักษาอาการอาหารไม่ย่อยและช่วยให้มีลมหายใจที่หอม สดชื่นอีกด้วย 
เมื่อรู้อย่างนี้แล้ว ก็ควรทานช็อกโกแลตในปริมาณที่เหมาะสมเพื่อจะได้ส่งผลดีต่อสุขภาพของเรา

แหล่งที่มา
http://www.bloggang.com/mainblog.php?id=singlenurse&month=27-02-2012&group=6&gblog=28

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

 

Smile Copyright © 2012 Design by Antonia Sundrani Vinte e poucos